เปรียบมวย Chevrolet Vs. Isuzu ...คันไหนล่ะน่าใช้


ออกตามมาติดๆกันเลยสำหรับรถยนต์กระบะรุ่นใหม่จาก 2 ค่ายรถยนต์ชื่อดังที่ ทั้งคู่นั้นต่างเรียกร้องความสนใจคนไทยได้ไม่มากก็น้อย ด้วยหนึ่งคือกระบะยอดนิยม อีกหนึ่งคือพันธุ์แกร่งตัวจริงเสียงจริง ที่จับเอาประสบการณ์กว่า 100 ปี มาผลิตรถกระบะที่น่าจะเป็นที่สุดของที่สุดแล้ว

การออกมาในช่วงเวลาที่ห่างกันไม่ถึง 2 สัปดาห์กลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวาง ว่าฝาแฝดคู่นี้นั้น หนึ่งถูกใจคนไทยหนึ่งมาใหม่แต่แข็งแกร่งกว่าคันไหนล่ะที่น่าใช้ และวันนี้เราจะไปชมกันว่า คันไหนที่จะชนะใจคนไทยไปกัน


ภายนอกสุดแกร่ง หนึ่งดุดัน หนึ่งเน้นสปอร์ต

หลายคนที่ซื้อรถยนต์คันใหม่มาใช้นั้น โดยมากแล้วไม่ค่อยจะมองอะไรมากไปกว่าการออกแบบทางภายนอกที่สามารถตอบโจทย์ได้ในการโดเด่นสะดุดตาผู้คนบนถนน หรือแม้กระทั่งข้างถนนก็ตามที

การกลับมาของรถยนต์ทั้ง 2 รุ่นนั้น แม้เราจะพอทราบว่ายังใช้โครงสร้างพื้นฐานเดียวกัน แต่ก็มีการปรับเปลี่ยนให้มีเอกล์กษณ์เป็นตัวของตัวเองมากยิ่งขึ้น โดยงานนี้ค่ายรถยนต์ Isuzu เริ่มงานด้วยการแนะนำดีไซน์ใหม่ ชูความสปอร์ตผ่านบอดี้สุดแกร่งของรถกระบะรุ่นใหม่ที่มุ่งดน้น การออกแบบให้ถูกหลักอากาศพลศาสตร์มาที่สุด มีการนำรถเข้าไปทดสอบในอุโมงค์ลม"Japan Railway Technical Research Institute" หรือ JR ซึ่งเป็นอุโมงค์ลมที่ใช้ทดสอบรถไฟหัวกระสุน หรือ "ชินคันเซ็น" (Shinkansen)

Chevrolet Colorado Vs. Isuzu Dmax

เส้นสายใหม่ของกระบะ Dmax ใหม่นั้น นอกจากการลู่ลมที่แสดงถึงความสปอร์จตแล้วยังเติมความดุดันที่จะสามารถเห็นได้จากซุ้มล้อใหม่ที่มีขนาดใหญ่เปลี่ยนจากการใช้ Over fender มาสู่การปั้มแบบขึ้นรูป มาพร้อมล้ออัลลอยขนาด 15-17 นิ้ว และที่บั้นท้ายยังมีไฟท้าย LED ให้ความทันสมัยและลงตัว

ฝั่งกระบะอเมริกันพันธุ์แกร่งนั้น ถึงจะถูกวิพากย์วิจารณ์ว่ามันเป็นฝาแฝดของรถทั้ง 2 รุ่น แต่ครั้งนี้ GM สื่อความเป้นตัวตนในแบบสปอร์ตทันสมัย ที่ยังแข็งแกร่ง ด้วยการนำเอาสไตล์รถเก๋งมาพัฒนา เริ่มจากฝากระโปรงหน้าที่ยกสูงมาพร้อมกระจังหน้า Dual Port เอกลักษณ์ของค่ายโบว์ไทน์ เส้นสายนั้น เน้นความแข็งแกร่งตามสไตล์กระบะอเมริกัน มีการให้รูปโฉมที่ค่อนข้างใหญ่และบึกบึนมากกว่า ส่วนไฟท้ายนั้น ในรุ่นท๊อปให้เป็นแบบ LED มาพร้อมล้อขอบ 16 -17 นิ้ว

Chevrolet Colorado Vs. Isuzu Dmax

สิ่งที่เหมือนกันในเรื่องตัวถังรถนั้น คือรุ่นใหม่ของ Isuzu Dmax และ Chevrolet Corolado ใหม่นั้น เป็นการแนะนำ Cab เปิดได้ ซึ่งช่วยเพิ่มความสะดวกในการจัดวางหรือเข้าออกห้องโดยสาร ถือเป็นเรื่องใหม่ที่ทำให้รถทั้ง 2รุ่นน่าสนใจ และต่างกันที่การออกแบบเท่านั้น

ห้องโดยสารอรรถประโยชน์...เหมือนกันทั้งคู่

ในห้องโดยสารนั้นทั้ง Isuzu และ Chevrolet นั้นก็เหมือนนัดกันมา ทว่าการออกแบบนั้นถึงจะเหมือนแต่ก็มี DNA ที่ต่างกัน แต่ที่ปฏิเสธไม่ได้คือ ตลอดการพัฒนาของทั้ง 2 บริษัทนั้น มุ่งเน้นที่การตอบสนองผู้ใช้เป็นส่วนสำคัญ

Isuzu ได้ชู 3คอนเซปต์สำคัญ ที่ใช้เป็นปรัชญาการออกแบบห้องโดยสาร ที่เริ่มจาก Raku Raku : Comfortable "สบายๆ" เพิ่มพื้นที่ว่าง กว้าง สบาย และเข้า-ออกรถ อย่างเป็นธรรมชาติและผ่อนแรงมากที่สุด

Chevrolet Colorado Vs. Isuzu Dmax

Kantan : Easy "ง่ายๆ" การออกแบบที่พิถีพิถัน ให้อุปกรณ์ทุกสิ่งภายในรถใช้งานง่ายจัดวางลงตัว และเข้าใจง่าย และ Anata Shidai : Up to you "สไตล์ใคร สไตล์มัน" เพิ่มมิติการใช้งานที่หลากหลาย และมีทางเลือกหลายรูปแบบที่สุด เพื่อประโยชน์ในการใช้งานสูงสุด

จากทั้ง 3 ข้อตามปรัญาดังกล่าวนั้นทำให้ห้องโดยสาร New! Isuzu Dmax ใหม่สามารถตอบสนองการใช้งานมากมายหลายแบบ รวมถึงยังให้ความสะดวกสบายตอบบโจทย์ผู้ใช้งานได้แอย่างแท้จริง พร้อม อุปกรณ์อำนวยความสะดวก Multi-Information Display (MID) และยังมาพร้อมความบันเทิง ISUZU ALL-NEW ENTERTAINMENT SYSTEM ให้ความกระหึ่มรอบทิศทางกับลำโพง 8 ตัว

Chevrolet Colorado Vs. Isuzu Dmax

ด้าน chevrolet ก็ใช่จะน้อยหน้า เพราะยกสไตล์รถเก๋งมาใช้ทั้งดุเนที่เริ่มจากการออกแบบ Dual Cockpit เน้นความไหลลื่นตลอทั้งแผงคอนโซล สร้างความสมดุลภายในห้องโดยสาร ให้ผู้ขับขี่และผู้โดยสารสัมผัสประสบการณ์แห่งการขับขี่ร่วมกัน การตกแต่งมอบความรู้สึกหรูหรา สะดวกสบาย

ตอบรัการใช้งานด้วยแสงสีฟ้าอ่อน (Ice Blue LED illumination) สวยงามแตกต่างจากรถกระบะทั่วไป พื้นที่ในห้องโดยสารกว้างขวางยิ่งขึ้น โดยมีพื้นที่ช่วงไหล่ ศรีษะ และความสูงของเบาะที่นั่งมากที่สุดในรถกระบะระดับเดียวกัน ที่ยังมากับร้อมหน้าจอแสดงข้อมูลการเดินทาง Data Information Center (DIC) และขาดไม่ได้คือรับบเครื่องเสียง แบบ 2 DIN เชื่อมต่อด้วยระบบบลูธูท MP3/USB และ AUX ผ่านลำโพง 6 ตัว

เมื่อมองภาพรวมของห้องโดยสารทั้ง 2 รุ่นแล้ว จะพบว่าไม่ค่อยมีความแตกต่างกันมากมายนัก ด้วยแนวคิดการออกแบบที่คล้ายคลึงกัน แต่ Chevrolet นั้นดูจะมีภาษีดีกว่าในเรื่องเส้นสายที่ให้ความเป็นรถเก๋งมากขึ้นพุ่งเป้าที่ความสะดวกสบาย และค่ายโบว์ไทน์มีประสบการณ์ออกแบบรถเก๋งมากกว่าด้วย


สมรรถนะสุดแกร่ง หนึ่งปรับแต่ง หนึ่งเลือดใหม่

ถ้าถามว่าอะไรคือที่แตกต่างอย่างชัดเจนของรถกระบะทั้ง 2 รุ่นั้น เห็นทีเรื่องนี้น่าจะต้องมาวัดกันที่ขุมพลังใต้ฝากระโปรง ที่หนึ่งปรับแต่ หนึ่งเลือดใหม่ แต่คันไหนจะดีกว่า

เกมนี้ตัดสินไม่ยากถ้าคุณมองที่ของใหม่เพียงอย่างเดีนสและ GM ก็ทุ่มทุมสร้างในการนำเครื่องยนต์เข้ามาผลิตในบ้านเรา ใน Chevrolet Colorado ใหม่ เชฟวี่ได้จัดการยัดเครื่อง Duramax มาให้เราได้สัมผัสจิตวิญญาณขนานแม้ของกระบะอเมริกัน ที่ขุมพลังบล็อก 2.5 ลิตร ให้พลังที่ 150 แรงม้า ที่3800 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด350 ทำที่ 2000 รอบต่อนาที ซึ่งสร้างมาตรฐานใหม่ให้กับตลาดกระบะ

ด้านรุ่นใหญ่ก็ใช่ว่าจะน้อยหน้า เพราะค่ายเชฟวี่แนะนำบล็อก Duramax 2.8 ลิตร ให้สัมผัสความมันส์ถึง 180 แรงม้า และแรงบิด 470 นิวตันเมตร ที่พร้อมตะลุยทุกทีแถมยังมีระบบเกียร์อัตโนมัติ 6 Speed ให้เลือกเล่น ทั้ง Active selected ด้วย

Chevrolet Colorado Vs. Isuzu DmaxChevrolet Colorado Vs. Isuzu Dmax

ฝั่ง Isuzu เรื่องนี้อาจจะค่อนข้างเป็นรองกว่าพอตัว แต่ก็พยายามไล่กวดด้วยการแนะนำบล็อกเครื่อง 2.5 และ 3.0 ลิตร ที่มีการปรับแต่เพิ่มเติมจากเดิม โดยยัด VGS เทอร์โบมาให้ทุกรุ่น พร้อมกับอินเตอร์คูลเลอร์ใหม่ที่มีขนาดใหญ่เพิ่มขึ้นจากรุ่นเดิม และยังมีการพัฒนาห้องเผาไหม้ให้เป็นแบบ Hi-Swirl ทำให้เพิ่มพลังได้มากขึ้น

แม้ต้องยอมรับว่าไม่ใหม่หมดจดแต่ Isuzu ก็พยายามอย่างเต็มกำลัง โดยในรุ่น 2.5 ลิตร นั้นสามารถทำแรงม้าได้ 136 แรงม้า ตอบสนองแรงบิดได้ 320 นิวตันเมตร และในรุ่นเครื่อง 3.0 ลิตร สามารถตอบสนองได้ 177 แรงม้า และแรงบิดทำได้ที่ 380 นิวตันเมตร

สิ่งหนึ่งที่เหมือนกันในเรื่องขุมพลังทั้ง 2 ค่ายนั้นก็ไม่พ้นเรื่องระบบส่งกำลังที่ตอบสนองด้วยระบบเกียร์ธรรมดา 5 สปีด ในเครื่องยนต์ทั้ง 2 รุ่น และในรุ่นใหญ่จะมีระบบเกียร์อัตโนมัติมาเป็นทางเลือก โดย Isuzu ให้เกียร์อัตโนมัติ 5 สปีด ส่วน Chevrolet ให้ 6 สปีด แต่นั่นหมายถึง คุณก็ต้องพร้อมจ่าย

ความจริงแล้วในเรื่องอื่นๆอย่างระบบความปลอดภัยในการขับขี่ ช่วงล่างนั้นยังมีความคล้ายคลึงกันอีกมาก แต่เอาเป็นว่าถ้าคุณชอบคันไหนก็ซื้อคันนั้น เพราะ กระบะทั้ง 2 ต่างก็มีราคาแทบไม่แตกต่างกัน




0 ความคิดเห็น:

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม