เรื่อง - ภาพ : นาธัส แสงสุริยะ Sunday, 28 August, 2011 0:12 AM Thairung TR Transformer
แปลงร่างเติมความสุภาพ TR Transformer อีกหนึ่งผลงานจาก บริษัท ไทยรุ่งยูเนี่ยนคาร์ จำกัด (มหาชน) เตรียมทำตลาดจริงช่วงเดือนกันยายน-ตุลาคมนี้ ทีมงาน มอเตอร์ทริเวีย มีโอกาสได้ทดลองขับเวอร์ชั่นต้นแบบ ในลักษณะการใช้งานทั่วไป และสมรรถนะในด้านอัตราเร่ง
ภายนอกเพิ่มความสุภาพ
ในรุ่น MUV4 Model 2 ที่ทีมงาน มอเตอร์ทริเวีย เคยทดสอบไปก่อนหน้านี้ เน้นการใช้งานในแบบออฟโรดแท้ๆ การตกแต่งจึงค่อนไปทางโหดดิบดุดัน รวมไปถึงความรู้สึกในการขับด้วย แต่สำหรับ TR Transformer มีการแปลงร่างเพิ่มความสุภาพยิ่งขึ้น แม้จะใช้พื้นฐานและบางชิ้นส่วนร่วมกันก็ตาม
ด้านหน้าโดดเด่นด้วยกระจังซี่ตั้ง ประกบข้างด้วยไฟหน้าและไฟเลี้ยวทรงกลม กันชนหน้าได้รับการออกแบบให้เป็นทรงออฟโรดนิยม พร้อมสปอตไลต์ทรงกลม กลางกันชนมีการ์ดกันกระแทกที่ใช้ตกแต่งเพื่อความสวยงามเป็นหลัก ฝากระโปรงหน้าลาดต่ำ พร้อมช่องดักอากาศระบายความร้อนอินเตอร์คูลเลอร์
ด้านข้างคงความดุดันด้วยโป่งล้อพลาสติกขนาดใหญ่ ที่ถูกติดตั้งเสริมเข้าไปกับตัวถัง เด่นสะดุดตาด้วยล้อแม็กขนาดใหญ่ 18 นิ้ว พร้อมยาง 265/60 R18 กระจกมองข้างเป็นแบบปรับด้วยมือจากภายนอก บันไดข้างแยกหน้า-หลังพับเก็บได้ ด้านท้ายดูสวยเรียบร้อยขึ้น ด้วยไฟท้ายทรงกลม ประตูบานท้ายแยกเป็น 2 ส่วน กระจกเปิดขึ้นบน ส่วนบานประตูสวิงออกด้านขวา โดยต้องสวิงแขนยึดพร้อมยางอะไหล่ออกไปทางขวาก่อน
มิติตัวถังมีความยาว 4,949 มิลลิเมตร กว้าง 1,837 มิลลิเมตร สูง 1,916 มิลลิเมตร ฐานล้อ 3,085 มิลลิเมตร ความกว้างล้อหน้า/หลัง 1,540 มิลลิเมตร ระยะต่ำสุดถึงพื้น 278 มิลลิเมตร น้ำหนัก 2,140 กิโลกรัม ข้อมูลจากไทยรุ่ง
คุณสมพงษ์ เผอิญโชค กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไทยรุ่งยูเนี่ยนคาร์ จำกัด (มหาชน) เผยว่าTR Transformer เป็นรถต้นแบบที่ออกแบบโดยระบบคอมพิวเตอร์ CAD, CAE และ CAM ที่ทันสมัยมาตรฐานสากล และมีการวิเคราะห์ความแข็งแรงของโครงสร้างด้วยระบบคอมพิวเตอร์
การผลิตชิ้นส่วนเข้ารูป ตัวถังทั้งคันผ่านระบบชุบสีกันสนิมด้วยประจุไฟฟ้า โครงสร้างใช้ของปิกอัพขับเคลื่อน 4 ล้อ เครื่องยนต์ดีเซล 3,000 ซีซี ที่มีการผลิตขายในประเทศ มาพัฒนาออกแบบผลิตตัวถังใหม่ทั้งหมด เพื่อให้เป็นรถยนต์ที่มีความสมบูรณ์แบบได้มาตรฐานสากล ง่ายต่อการซ่อมแซมและบำรุงรักษา อีกทั้งมีค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซมต่ำ เพราะใช้ชิ้นส่วนหลักเช่นเดียวกันกับรถทั่วไป ซึ่งในปัจจุบันยังไม่มีการผลิตที่เป็นมาตรฐานสากลในประเทศ
คุณลักษณะของรถ TR TRANSFORMER
- ออกแบบโดยระบบ CAD, CAE และ CAM มาตรฐานสากล วิเคราะห์ความแข็งแรงของโครงสร้าง (Simulates) ด้วยคอมพิวเตอร์
- ผลิตชิ้นส่วนด้วยโลหะขึ้นรูป ตัวถังทั้งคันชุบสีกันสนิมโดยประจุไฟฟ้า (EDP) และพ่นสีมาตรฐานเดียวกับกับผู้ผลิตรถยนต์
- ลุยน้ำได้ 500 มม. มุมปะทะ-มุมจาก 40 องศา มุมคร่อม 148 องศา ไต่ทางลาดชันได้ 40 องศา และทางลาดเอียงได้ 30 องศา
- ออกแบบที่มีเอกลักษณ์ที่โดดเด่น ทันสมัย และมีความเป็นสากลและมีความคิดสร้างสรรค์ ภายในยังไม่กลมกลืน
TR Transformer ใช้แผงคอนโซลของ Toyota Vigo สวิตช์แอร์แบบหมุน กรอบมาตรวัดความเร็วไม่มีคิ้วโครเมียม แต่ชุดมาตรวัดเป็นแบบเรืองแสงเหมือน Toyota Fortuner เกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ พร้อมเกียร์ 4x4 ฝาปิดพวงมาลัยหุ้มใหม่มีโลโก้ TR
ความจริงแล้วจะใช้แผงหน้าปัดของรถรุ่นไหนไม่ใช่ประเด็น เพราะถ้าจะให้กลมกลืนกับรูปลักษณ์ของรถแล้ว ควรจะออกแบบแผงคอนโซลใหม่ทั้งหมด น่าจะได้ใจคนชอบของแปลกมากกว่านี้
เมื่อนั่งบนเบาะคนขับ จะรู้สึกแตกต่างจากรถทั่วไปด้วยมุมของเสาหน้าซึ่งค่อนข้างตั้งชัน และแนวขอบหน้าต่างที่สูง ทำให้เสมือนนั่งจมลงไปในรถ แผงประตูทำสีทูโทนเข้าชุดกับพวงมาลัย เบาะนั่งหุ้มใหม่ลายเข้ากัน บางออฟชั่นที่จำเป็น ยังไม่มีในคันต้นแบบเช่น กระจกไฟฟ้า และกระจกมองข้างปรับไฟฟ้า เข็มขัดนิรภัยคู่หน้าปรับระดับได้ ซึ่งถ้าในคันขายจริงไม่มีมาให้ ก็น่าจะทำให้ขายยากขึ้น เพราะไทยรุ่งจะตั้งราคาไว้ไม่ถูกนัก ประมาณ 1.4 - 1.5 ล้านบาท
ถ้าไม่นับเรื่องการเป็นจุดเด่นบนท้องถนนแล้ว การขับ TR Transformer ก็ไม่ต่างจากเอสยูวีทั่วไป แม้ทัศนวิสัยจะแปลกไปบ้าง แต่ก็ไม่ถึงกับเงอะงะเมื่อต้องขับออกถนนใหญ่ สามารถลัดเลาะไปตามสภาพการจราจรได้เหมือนรถปกติ อัตราเร่งดีกว่า MUV Model 2 พอสมควร ส่วนความเร็วสูงสุดเริ่มนิ่งแถวๆ 140 กิโลเมตรต่อชั่วโมง อัตราสิ้นเปลืองไม่ได้ทดสอบเนื่องจากเวลาจำกัด อัตราเร่งของ Thairung TR Transformer เปรียบเทียบกับ Thairung MUV4 Model 2 ความเร็ว (กม./ชม.) เวลา (วินาที) ระยะทาง (เมตร) 10 0.77 / 0.66 1.12 / 0.92 20 1.31 / 1.26 3.35 / 3.41 30 2.17 / 2.30 9.43 / 10.60 40 3.25 / 3.56 20.11 / 23.07 50 5.15 / 5.72 43.34 / 49.52 60 6.63 / 7.32 65.99 / 74.07 70 8.48 / 9.34 99.41 / 110.72 80 11.90 / 12.76 170.71 / 182.24 90 14.39 / 15.43 229.54 / 245.32 100 17.27 / 18.48 305.74 / 325.86 110 21.13 / 22.63 418.86 / 447.18 120 27.48 / 30.61 620.49 / 704.09 130 34.70 / 37.70 872.26 / 949.84 ระยะทาง (เมตร) เวลา (วินาที) ความเร็ว (กม./ชม.) 0-100 08.5 / 08.8 70.2 / 67.8 0-200 13.2 / 13.5 85.3 / 83.0 0-402 20.6 / 21.1 108.9 / 106.9 0-1000 38.2 / 39.1 133.1 / 131.7 ความเร็วสูงสุด 139.2 / - กิโลเมตรต่อชั่วโมง ช่วงล่างได้ทั้งเรียบทั้งลุย
จากการใช้ยางรถปกติ ไม่ใช่ยางออฟโรดพันธุ์แท้ ทำให้การขับ TR Transformer มีความนุ่มนวลไม่ต่างจากเอสยูวีทั่วไป การเกาะถนนก็อยู่ในเกณฑ์ปกติ และรู้สึกว่าจะดีกว่าปิกอัพที่ใช้เป็นพื้นฐานอยู่พอสมควร รวมทั้งระบบเบรกที่ให้ความมั่นใจได้ดี
ส่วนหนึ่งอาจเพราะความเร็วปลายที่หดหายไปเยอะ ช่วงล่างจึงยังไม่ออกอาการมากนัก การลุยก็ทำได้ดีในระดับหนึ่งด้วยมุมต่างๆ ของตัวรถที่รองรับ แต่ไม่ควรลุยโหดๆ ด้วยยางชุดนี้ เพราะเป็นยางถนน ไม่ได้มีความทนทานต่อการฉีกขาดเหมือนกับยางออฟโรดแท้ๆ •
• ขอบคุณ: บริษัท ไทยรุ่งยูเนี่ยนคาร์ จำกัด (มหาชน) เอื้อเฟื้อรถยนต์ในการทดสอบ
Specification: Thairung TR Transformer แบบตัวถัง เอสยูวี 5 ประตู ยาว x กว้าง x สูง 4,949 x 1,837 x 1,916 มิลลิเมตร ฐานล้อ 3,085 มิลลิเมตร น้ำหนัก 2,140 กิโลกรัม แบบเครื่องยนต์ ดีเซลคอมมอนเรลเทอร์โบ 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว อินเตอร์คูลเลอร์ ความจุ 2,982 ซีซี กระบอกสูบ x ช่วงชัก 96.0 x 103.0 มิลลิเมตร อัตราส่วนการอัด 17.9:1 กำลังสูงสุด 163 แรงม้า ที่ 3,400 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 34.9 กก.-ม. ที่ 1,400-3,200 รอบต่อนาที ระบบส่งกำลัง ธรรมดา 5 จังหวะ พร้อมเกียร์ 4x4 ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ Part-Time ระบบบังคับเลี้ยว แร็กแอนด์พิเนียนพร้อมเพาเวอร์ ระบบกันสะเทือนหน้า อิสระ ปีกนก 2 ชั้นพร้อมเหล็กกันโคลง ระบบกันสะเทือนหลัง คานแข็ง แหนบซ้อน ระบบเบรกหน้า/หลัง ดิสก์พร้อมครีบระบายความร้อน/ดรัม ผู้จำหน่าย บริษัท ไทยรุ่งยูเนี่ยนคาร์ จำกัด (มหาชน) โทรศัพท์ 02-431-0071 เวบไซต์ www.thairung.co.th
Thairung TR Transformer
ป้ายกำกับ:
รถยนต์
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น