Proton Exora 1.6L High Line 8.19 แสนบาท “ให้ได้มากกว่านี้...มีอีกมั้ย?!“


"...แม้พละกำลังจะดูน้อยนิด เมื่อเทียบกับขนาดของลำตัว เรื่องความสวยสมส่วนอาจช่วยให้ได้เปรียบมากยิ่งขึ้น แต่ก็ไม่มากเท่ากับความ "คุ้มค่า" ของอุปกรณ์อำนวยความสะดวกที่ให้มาเมื่อเทียบกับราคาค่าตัวในช่วงแปดแสนต้น..."

ด้วยลุค MPV ที่ดูเรียบง่าย ไม่โดดเด่นแต่ก็ไม่ตกยุค ของรถยนต์เอนกประสงค์ 7 ที่นั่ง เลือดแท้จากแดนเสือเหลือง ดูเหมือนว่าการมาครั้งนี้ของ Proton Exora จะราบรื่นไร้ขวากหนาม เมื่อผู้บริหารเดินทางมาถูกแนว ด้วยการเน้นไปที่สินค้า "เพิ่มมูลค่า" ขณะที่ราคายังคงให้ความเป็นกันเอง ทำให้ MPV คันนี้ได้รับผลตอบรับเป็นอย่างดี มียอดขายสูงแซงหน้าบรรดาคู่แข่งในระดับเดียวกันอย่างน่าประหลาดใจ

Proton Exora 1.6L High Line

=============================

หลายคนทักว่า "คล้าย...รุ่นพี่" ในแวดวง

แต่ค่าตัวต่างกันจน "น่าตกใจ !!!"

=============================

ขับไปไหนต่อไหนมีแต่คนทักคนทายว่าภายนอก Proton Exora หน้ามนกระเดียดไปทางรุ่นพี่ค่าย M หุ่น MPV เหมือน ๆ กัน ตอนแรกคิดว่าคนทัก "ตาถั่ว" แต่พอเดินวนรอบตัวรถถึงได้เห็นความคล้าย ซึ่งนั่นหมายความว่า Exora น่าตาไม่ขี้ริ้ว ถึงขนาดเทียบชั้นรุ่นพี่ได้ ไม่ว่าจะกระจังหน้าประดับโลโก้ Proton พร้อมคิ้วโครเมียมขนาดกำลังสวย เส้นสันฝากระโปรงหน้าซ้าย-ขวาดึงโฉมหน้าให้ดูบึกบึน ซุ้มโป่งล้อทั้ง 4 ดึงขยายสไตล์สปอร์ต ส่งผลให้ตัวรถดูอ้วนใหญ่แต่ไม่เทอะทะ โคมไฟหน้าขนาดใหญ่รับกับกันชนหน้าพร้อมไฟตัดหมอก กระจกมองข้างมาพร้อมไฟ เลี้ยวแบบ LED ประตูทั้ง 4 บานแม้จะไม่สามารถเปิดกว้างแบบบานสไลด์เหมือนคู่แข่ง แต่ก็ขึ้นลงง่ายสบาย ๆ จากการออกแบบพื้นห้องโดยสารที่สูงพอดี ๆ

Proton Exora 1.6L High Line

มุมมองด้านข้างดูเป็น MPV สมส่วน มิติรวม ๆ ถือว่าเท่ากับคู่แข่ง ด้านท้ายรถดีไซน์เหลี่ยมจัด ให้ความรู้สึกเหมือนกับขับตามหลังรถตู้ ไฟท้าย LED ขนาดใหญ่วางตั้งตามตำแหน่งเสา D-Pillar ดูกลมกลืนธรรมดา

ภายในห้องโดยสารดูกว้างกว่าคู่แข่งในทุกมิติ ขณะที่การดีไซน์ชุดคอนโซลหน้าดูธรรมดา เน้นการใช้ งานที่ง่าย แต่ติตรงที่วัสดุที่ใช้ดูไม่สมกับคำว่า MPV หลักแสนปลายสักเท่าไหร่ ส่วนเรือนไมล์ใช้เส้นสายแสงสีสวย โทนแดงให้อารมณ์สปอร์ตแปลก ๆ แต่อ่านค่าง่าย ไล่ระดับลงมาที่ช่องแอร์ ชุดเครื่องเสียงวิทยุ Single CD/ MP3/WMA พร้อม Bluetooth เชื่อมต่อโทรศัพท์มือถือ ส่วนห้องโดยสารตอนหลังให้เครื่องเล่น DVD พร้อมจอ LED ขนาด 8.5 นิ้ว พร้อม SD/MMC Slot และ USB port สำหรับของเล่น 2 ชิ้นนี้ยอมรับว่า "น่าพิสมัย" ยิ่งนัก

Proton Exora 1.6L High Line

ตามมาที่ชุดคันเกียร์แบบขั้นบันได การออกแบบดูสวยงาม พวงมาลัยแบบ 3 ก้าน พร้อมระบบมัลติฟังก์ชันปรับสูง-ต่ำได้อำนวยความสะดวกขณะขับขี่เดินทางใกล้-ไกลได้เป็นอย่างดี ตำแหน่งถ้านั่งโดยรวมเหมือนโซฟานั่งสบาย ให้ทัศนวิสัยชัดเจนจากกระจกรอบคันบานใหญ่

การจัดวางตำแหน่งเบาะนั่ง แบบ 2+3+2 ที่นั่ง ให้พื้นที่วางเท้าเหลือเฟือ ในตำแหน่งเบาะคู่หน้าให้ที่เท้าแขนมาครบ ส่วนแถว 2 มาให้ที่เท้าแขนตรงกลาง 1 จุด โดยเบาะแถว 2 สามารถปรับเปลี่ยนการใช้งานเพื่อเพิ่มเนื้อที่ในการขนสัมภาระได้ค่อนข้างง่ายไม่ยุ่งยาก ขณะที่การเข้า-ออกโดยสารบริเวณเบาะแถว 3 ก็ง่ายดาย ที่สำคัญเบาะแถวนี้สามารถปรับแบนราบได้ เพิ่มประสิทธิภาพในการขนสัมภาระที่จำเป็นต้องใช้พื้นราบได้เป็นอย่างดี และที่สำคัญคือห้องโดยสารกว้างใหญ่ขนาดนี้ แต่ Proton ไม่ลืมที่จะใส่ระบบปรับอากาศ พร้อมชุดปรับแรงลมตอนหลัง และช่องแอร์สำหรับที่นั่งแถวที่ 2 และ 3 มาให้ แหม...เอนกประสงค์คุ้มราคาจนไม่รู้จะติตรงไหน

================

ความต่างระหว่างรุ่น...

================

Proton Exora มีให้เลือก 3 รุ่น 3 ความต่าง โดยรุ่นท็อปค่าตัว 8.19 แสนบาท ได้อุปกรณ์อำนวยความสะดวกและชุดแต่งครบทุกสิ่งอย่าง โดยอุปกรณ์บางชิ้นในรุ่นกลาง Medium Line ราคา 719,000 และ 759,000 บาทไม่มี นั่นคือ กระจกแต่งหน้าฝั่งคนขับ วัสดุหุ้มเบาะและแผงประตูหนัง ที่พักเท้าซ้าย ที่พักแขนเบาะหน้า

Proton Exora 1.6L High Line

ไฟตัดหมอกหน้า สปอยเลอร์หลัง ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ เครื่องเล่น DVD พร้อมจอ LED ขนาด 8.5 นิ้ว พร้อม SD-MMC Slot และ USB port คิ้วโครเมียมแต่งท้ายรถ และอะลูมิเนียมตกแต่งรอบคันเกียร์

==================================

พละกำลัง...แม้จะดูด้อย แต่ระบบช่วงล่างโดดเด่นเหนือคู่แข่ง

==================================

Proton Exora มาพร้อมขุมพลัง CPS Campro 1.6L แถวเรียง 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว ให้ความรู้สึกตอบสนองการขับขี่ "จัดจ้าน" กว่า Proton Neo CPS ที่ใช้เครื่องยนต์บล็อกเดียวกันอย่างเห็นได้ชัด แม้ Neo CPS จะตัวถังเล็กกว่า แต่เรื่องการตอบสนอง Exora โดนใจกว่า การเรียกความเร็วอาจจะต้องทำใจในการไต่ระดับ 0-100 กม./ชม. ใช้เวลานานไปนิด (15.6 วินาที) จากขนาดตัวถังที่ใหญ่โต แต่เรื่องการออกตัวหรือการขับขี่ที่ความเร็วต่ำพอไปวัดไปวาได้ ประมาณเด็ก ๆ ในรถไม่กล้าว่า "ระวังเต่ากัดยาง"

ระหว่างทำความเร็วไต่ระดับไปจนถึง 120 กม./ชม. เสียงเครื่องยนต์ร้องครวญครางให้ได้ยินบ้าง แต่ก็ไม่ถึงขั้นโวยวายจนเลอะเทอะ แสดงให้เห็นถึงคุณภาพของวัสดุภายในห้องโดยสารที่ Proton พยายามแล้วในการควบคุมเสียงและการเลือกใช้วัสดุ ส่วนอัตราสิ้นเปลืองทดสอบบนเส้นทาง ถ.พระราม 2-จังหวัดเพชรบุรี ระยะทางรวม 150 กม.ไป-กลับ Exora ทำได้ 12.0 กม./ลิตร จิบระดับนี้ถือว่าไม่ขี้เหร่

Proton Exora 1.6L High Line

ด้านระบบกันสะเทือนหน้าแบบอิสระ แม็กเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง หลังแบบอิสระ มัลติลิงค์ พร้อมเหล็กกันโคลง แน่นอนว่า Proton Excora ให้การยึดเกาะถนนที่ค่อนข้างดีเยี่ยม ขณะเดียวกันคือให้ความนุ่มนวลของช่วงล่างกลับมาพร้อม ๆ กันด้วย งานนี้คอนเฟิร์มโดยผู้โดยสารที่เป็นช่างภาพ (ป้ายแดง) ผู้ซึ่งชื่นชอบรถยนต์ประเภท MPV เป็นนักหนา ระหว่างทางมีการเปรียบเปรยคู่แข่งตลอดเวลา เสียงสะท้อนที่กลับมาคือ Exoraเหนือกว่าจริงในด้านการทรงตัว และอุปกรณ์อำนวยความสะดวกที่ให้มาเมื่อเทียบกับราคาจำหน่าย

...สรุปคือ MPV ค่าตัว 8.19 แสนบาท ให้ได้มากเท่านี้...ยังมีอีกหรือไม่?!?

อ่านเพิ่มเติมได้ที่ www.ecareasy.com




0 ความคิดเห็น:

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม