All-New Hyundai Sonata นั่งสบาย..ดีไซน์หยาดเยิ้ม


เปิดตัวแนะนำมาร่วม 3 เดือน ล่าสุดบริษัท ฮุนได มอเตอร์ ไทยแลนด์ จำกัด จัดทริปพิเศษเปิดโอกาสให้สื่อมวลชนสายยานยนต์กว่า 20 ชีวิตได้ลองขับสปอร์ตคูเป้ดีไซน์ล้ำ The New Hyundai Sonata Sport ทั้งในรุ่น S ราคา 1.55 ล้านบาท และรุ่น G ตัวท็อปราคา 1.87 ล้านบาทกันอย่างเต็มอิ่ม

ขณะเดียวกันยังนำอัครรถตู้สุดหรู The New Hyundai H1 ใหม่ และ The New Hyundai Grand Starex VIP มาให้ลิ้มลองบนเส้นทางสวยและท้าทาย กทม.-ลพบุรี-เพชรบูรณ์-เขาค้อ-พิษุโลก-นครสวรรค์-สิงห์บุรี-อยุธยา-กทม. ระยะทางกว่า 1,200 กม.

อย่างไรตามโจทย์หลักของการทดสอบครั้งนี้ ทีมข่าวมุ่งไปที่สปอร์ตคูเป้ดีไซน์ล้ำ The New Hyundai Sonata Sport เป็นตัวหลัก เพราะได้ยินกิตติศัพท์จากพรรค์พวกเพื่อนฝูงหลายคนกล่าวขานว่า นอกจากจะเป็นรถที่มีดีไซน์สวย นั่งสบายแล้ว ยังเป็นรถที่เพียบไปด้วยออฟชั่นมากมาย

ดีไซน์ดุดันแฝงความล้ำสมัย

รูปลักษณ์สอดคล้องกับสโลแกน CALL ME COUPE ด้านหน้าเน้นความปราดเปรียว มีพลังด้วยเส้นบนฝากระโปรงหน้าต่อเนื่องถึงกระจังหน้า ไฟหน้าโปรเจ็คเตอร์ทรงเพรียว กันชนหน้าทรงดุดันพร้อมสปอตไลต์แนวเส้นหลังคาที่เป็นทรงเกือบครึ่งวงกลม เติมความโฉบเฉี่ยวด้วยเส้นคาดตัวถังด้านข้าง กระจกมองข้างทรงเพรียวลู่ลมพร้อมไฟเลี้ยว โดยรุ่น 2.0 G ใส่แม็กขนาด 18 นิ้ว ที่ดูคมเข้มกว่ารุ่น 2.0 S ที่มากับแม็ก 17 นิ้ว ส่วนไฟท้ายทรงแบนเตี้ย ฝากระโปรงหลังออกแบบให้เป็นสปอยเลอร์ในตัว รับกับกันชนท้าย

ภายในโอ่อ่าหรูหรา

ก่อนจะได้ขับจริง ผมใช้เวลาอยู่ร่วม 3 ชม. ในตำแหน่งเบาะหลัง พร้อมกับสำรวจอุปกรณ์อำนวยความสะดวก และระบบกลไกลในการขับขี่ต่างๆ งานนี้ต้องยอมรับว่า Sonata Sport รุ่น S คันนี้ หรูหราสมราคาคุยจริงๆ ที่สำคัญการออกแบบยังเนี้ยบ มีดีไม่แพ้รถแบรนด์ยุโรปและญี่ปุ่น โดยเฉพาะหลังคาแก้วพานอรามิก เพิ่มความหรูหราให้กับรถมากยิ่งขึ้น

ชุดมาตรวัดสวยล้ำสมัยและไฮเทค คอนโซลกลางเป็นศูนย์รวมของสวิตช์ควบคุมเครื่องเสียง และระบบปรับอากาศ พวงมาลัยแบบมัลติฟังก์ชัน ดูล้ำมากกว่าหรูหราหรือสปอร์ต สามารถควบคุมเครื่องเสียง ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ และติดตั้งโหมดเปลี่ยนเกียร์หรือ Paddle Shift เบาะนั่งเป็นทรงสปอร์ตโอบกระชับ แบ่งเป็น 2 การตกแต่ง โดยรุ่น S สีทูโทนเน้นความหรู ส่วนรุ่น S ที่พรรค์พวกขับดุดันกว่าเพราะเป็นเบาะหนัง ส่วนพื้นที่การใช้สอยเบาะหลังจัดว่า โอเค. กว้างนั่งสบายตัว

ขุมพลังสมตัวต้นจัดปลายอืด

ครั้นพอมีโอกาสได้ทดสอบ ต้องยอมรับว่า ขุมพลังเครื่องยนต์เบนซินรหัส Theta II แบบ 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว D-CVVT ความจุ 1,998 ซีซี ให้กำลังสูงสุด 165 แรงม้า ที่ 6,200 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 20.17 กก.-ม. ที่ 4,600 รอบต่อนาที ส่งกำลังผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ ให้สมรรถนะการขับขี่สนุกกว่าที่คาด

ช่วงออกตัวค่อนข้างปรู๊ดปร๊าด แม้ต้องแบกน้ำหนักตัวรถกว่า 1,400 กก. บวกน้ำหนักผู้โดยสาร 4 คน กว่า 200 กก. ตอบสนองทันใจตั้งแต่รอบต่ำและรอบปานกลาง ยิ่งมีโอกาสได้ใช้ลองโหมดเกียร์ +/- เพื่อรักษารอบเครื่องยนต์ให้อยู่ในรอบสูง และทำหน้าที่เอนจินเบรกช่วงเข้าโค้งด้วยแล้ว ช่วยให้การขับขี่เป็นได้ดั่งใจมากขึ้น ในช่วงที่ต้องขับปีนไต่ความชัน และเลาะโค้งบนเขาค้อด้วยแล้ว โหมดเกียร์ +/- เพิ่มอรรถรส ความฉับไว และความมั่นใจต่อการขับขี่ได้ดีขึ้น จากการเซ็ทช่วงล่างที่เน้นให้ขับสบายนั่งนุ่ม ส่งผลให้การขับขี่ด้วยความเร็วสูงระดับเกิน 150 กม.ต่อชม. ไม่ประทับ เกิดอาการโยนตัว ยิ่งขับผ่านคอสะพานหรือบนทางไม่เรียบ เล่นเอาเวียนหัวพอสมควร

สรุปการทดสอบ The New Hyundai Sonata Sport เด่นด้วยรูปร่างหน้าตามที่เฉียบคมและหรู ภายในห้องโดยสารโอ่อ่า และอัดแน่นด้วยอุปกรณ์อำนวยความสะดวกและความปลอดภัยครบครัน รัยกว่ามีดีไม่แพ้รถแบรนญี่ปุ่นและยุโรปเลยทีเดียว และนับเป็นทางเลือกให้แก่ผู้ใช้ที่ต้องการความคุ้มค่าคุ้มราคาอีกรุ่น

===============

ข้อมูลทางเทคนิค Hyundai Sonata Sport

===============

เครื่องยนต์ รุ่น Theta II 2.0 แบบ 4 สูบแถวเรียง, DOHC 16 วาล์ว D-CVVT

ความจุกระบอกสูบ ซีซี 1,998

ความกว้างกระบอกสูบX ระยะชัก มม. 86 x 86

อัตราส่วนกำลังอัด 10.5

แรงม้าสูงสุด (PS) / รอบต่อนาที 165 / 6,200

แรงบิดสูงสุด นิวตันเมตร / รอบต่อนาที 198 / 4,600

ระบบเกียร์ อัตโนมัติ 6 สปีด step-gate พร้อมโหมดสปอร์ท

ระบบช่วงล่าง หน้า/หลัง แมคเฟอร์สันสตรัท / มัลติลิงค์

ระบบเบรก หน้า/หลัง ดิสก์เบรกพร้อมครีบระบายความร้อน

ความจุถังน้ำมันเชื้อเพลิง ลิตร 70

www.ecareasy.com




0 ความคิดเห็น:

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม