กูเกิล ท้าชนเฟซบุ๊ค เปิดให้บริการเว็บสังคมอนไลน์ "กูเกิล พลัส"แล้ว



"กูเกิล" พี่ใหญ่แห่งวงการเสิร์ช เอ็นจิ้น เปิดให้บริการ"เว็บไซต์สังคมออนไลน์"แล้ว เพื่อขอท้าชนกับเฟซบุ๊ค ซึ่งปัจจุบันมีผู้ใช้มากกว่า 500 ล้านรายแล้ว

บริการ"กูเกิล พลัส" (Google+) จะทำให้ผู้ใช้บริการสามารถแบ่งปันภาพถ่าย ข้อความ แสดงความคิดเห็นได้ ซึ่งรวมถึงบริการแผนที่ หรือกูเกิล แม็ป และภาพเข้าไว้ด้วยกัน แต่ก็ยังใช้บริการอื่นๆของกูเกิลได้เช่นเดิม เพื่อช่วยให้ผู้ใช้สามารถจัดการกับช่องทางการติดต่อต่างๆภายในกลุ่มได้อย่างง่ายดาย ขณะที่นักวิเคราะห์บางรายกล่าวว่า กูเกิลได้นำเนื้อหาบางส่วนของเฟซบุ๊คมาออกแบบเสียใหม่ โดยเพิ่มบริการวีดิโอแชท หรือการพูดคุยผ่านวิดีโอเพิ่มเติมเท่านั้น

กูเกิลซึ่งครองส่วนแบ่งตลาดเซิร์ช เอ็นจิ้น มากกว่า สองในสามของสหรัฐฯ พยายามหาทางแข่งขันกับเฟซบุ๊คในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา แต่ความพยายามก็ประสบความล้มเหลว หลังบริการกูเกิล เวฟ และ กูเกิล บุซ ไม่ไดด้รับความนิยมจากผุ้ใช้บริการมากนัก




โดยกูเกิล พลัส มีบริการหลักๆทั้งสิ้น 4 ประเภท ประกอบด้วย

"Circles" (แวดวง) หรือการแบ่งปันเรื่องราวต่างๆกับบุคคลใกล้ชิด
"Hangouts" (บริการพูดคุยผ่านระบบวีดิโอ คอนเฟอเรนซ์)
"Huddle" (การแชทเป็นกลุ่มในครั้งเดียว)
และ "Sparks" (บริการแบ่งปันวิดีโอและบทความ)

ทั้งนี้ ในปัจจุบันกูเกิลเปิดให้บริการกูเกิล พลัส ในวงจำกัดเท่านั้น และมีแผนที่จะเปิดให้ใช้ในวงกว้างแก่ผู้ใช้ในเร็วๆนี้

นักวิเคราะห์บางรายเชื่อว่า กูเกิลอาจไม่สามารถทำให้สาวกของเฟซบุ๊คเปลี่ยนใจมาใช้บริการใหม่นี้ได้ เนื่องจากผู้ใช้เฟซบุ๊คส่วนใหญ่ก็จะมีสังคมของตนเองอยู่แล้ว การที่กูเกิลจะชักจูงให้ผู้ใช้เหล่านั้นหันมาสนใจกูเกิล พลัส จึงเป็นเรื่องที่ท้าทายอย่างยิ่ง


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์มติชน



0 ความคิดเห็น:

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม