70 ปีแห่งตำนานโตโยต้า


ยุคบุกเบิกของโตโยต้า เริ่มจาก “คิชิโร โตโยดะ” บุตรชาย “ซาคาชิ โตโยดะ” ผู้ คิดค้นผลิตเครื่องปั่นด้ายในปี ค.ศ.1933 อาศัยหลักการทอผ้าจากเครื่องจักรกล สู่การผลิตเครื่องยนต์ต้นแบบคันแรกโมเดล AA ในปี 1936 โดยมีทุน 1 ล้านเยน ก่อตั้งโรงงานผลิตรถยนต์ ณ เมืองนาโงยา หลังขายกิจการท้อผ้าของครอบครัวแก่ กลุ่มทุนชาวอังกฤษ

ต้นแบบคันแรกของโตโยต้า คือ โมเดล A1 จำลองสร้างในปี 1935 จากนั้นหนึ่ง ปี เดือนเมษายน ค.ศ.1936 รถยนต์คันแรกโมเดล AA รถยนต์ขนาด 5 ที่นั่ง เครื่องยนต์ 3,380 ซีซี. 65 แรงม้าที่ 3,000 รอบต่อนาที น้ำหนัก 1.5 ตัน เปิดขาย สู่สาธารณชนในราคา 3,350 เยน และได้รับความนิยมอย่างมาก

ทุกขั้นตอนตั้งแต่ตอนประกอบโครงร่างตัวถัง พ่นสี ประกอบชิ้นส่วนภายในและ ภายนอก ล้วนทำจากมือ (Hand Made) จากวิศวกรผู้เชี่ยวชาญโตโยต้า เพื่อให้มั่นใจว่าลูกค้าจะได้รับรถยนต์ มีสมรรถนะมาตรฐานสูงสุด โดยโรงงานผลิตรถยนต์โตโยต้าตั้งอยู่ในโรงงานปั่นด้ายนั่นเอง ซึ่งที่ตั้งปัจจุบันอยู่ใน Toyota Commemorative Museum เมืองนาโงยา

จากโมเดล AA “คิชิโร โตโยดะ” ผลิตรถยนต์รุ่นต่อมาอีกหลายโมเดล ไม่ว่าจะเป็นตระกูล S-Type , R-Type และ G1 รถปิกอัพ บรรทุกขนาด 6 ล้อ แบบ 2 ที่นั่ง เครื่องยนต์ 3,389 ซีซี. 65 แรงม้า ที่ 3,000 รอบต่อนาที มีน้ำหนักบรรทุก 1,500 กิโลกรัม ผลิตในปี 1935 ปีเดียวกับ AA I-Z ปิกอัพเล็ก แบบทหาร เครื่องยนต์ S-Type 4 สูบ ขนาด 995 ซีซี. 30 แรงม้า ที่ 4,000 รอบต่อนาที น้ำหนักบรรทุก 1,000 กิโลกรัม ผลิตใน ปี 1954 ผลิตรถเก๋งรุ่นยอดนิยม Toyopet Crown ขนาด 6 ที่นั่ง เครื่องยนต์ R-Type 4 สูบ ขนาด 1,453 ซีซี. 48 แรงม้า ที่ 4,000 รอบต่อนาที ในปี 1955 จากนั้นอีก 7 ปี ในปี ค.ศ.1962 ถือว่า โตโยต้าก้าวสู่ความสำเร็จมากที่สุด เนื่องจากผลิตรถยนต์ครบ 1 ล้านคัน ปัจจุบัน โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชัน จำกัด (TMC) มีโรงานผลิตรถยนต์ครอบคลุม 52 แห่งใน 27 ประเทศทั่วโลก และประเทศไทยเป็นฐาน การผลิตสำคัญอันดับ 3 ที่ทางโตโยต้า มอเตอร์ มีการลงทุนต่อเนื่องกว่า 40 ปีที่ผ่านมา และในปี 2550 โรงงานแห่งที่ 3 ก็เปิดดำเนินงานอย่างเป็น ทางการ

http://www.arip.co.th




0 ความคิดเห็น:

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม