Toyota ได้เผยโฉม Toyota Aygo หรือโตโยต้า ไอโกะ อีกหนึ่งรุ่นใน B-Zero Project ที่ได้รับการปรับโฉมไปพร้อมๆ กับ เปอโยต์ และซีตรอง โดยกระจังหน้า และกันชนใหม่ จะมีสันจมูกคล้าย Toyota Yaris เสริมแนวเส้นไฟวิ่งกลางวัน Daytime Running Lights เหมือนเพื่อนๆ มิติก็ยังเท่าเดิมเกือบทั้งคัน ยกเว้นความยาวที่เพิ่มขึ้นมาอีก 15 มม.
ส่วนเครื่องยนต์ที่ใช้ทำตลาดคือ 3 สูบ 1.0 ลิตร VVT-i 68 แรงม้า อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย 22.7 กม./ลิตร อัตราการคายคาร์บอนไดออกไซด์ในไอเสีย 102 กรัม/กม. มากกว่า เปอโยต์ และซีตรอง นิดหน่อย แม้จะเป็นรุ่นเกียร์ธรรมดาแล้วก็ตาม
แต่ตัวเลข 99 กรัม/กม. แบบเพื่อนๆ ก็ใช่ว่าจะไม่มี โตโยต้า ได้เปิดตัว Toyota Aygo ECO Version ที่ทำการปรับอัตราทดเกียร์ 3 ใหม่ และใส่ยางลดแรงต้านทานการหมุน RRC – Rolling Resistance Coefficient ช่วยให้อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงดีขึ้น 14% ขยับตัวเลขขึ้นไปเป็น 23.2 กม./ลิตร รวมทั้งได้ตัวเลข 99 กรัม/กม. มาประดับแบบเพื่อนๆ
นอกจากนี้ Aygo ยังมีระบบส่งกำลังแบบ MultiMode เกียร์ธรรมดาแบบไร้แป้นคลัทช์ แยกเป็นออปชั่นติดตั้งเพิ่มเติม ระบบเกียร์มีให้เลือก 3 โหมด คือ E – Economy เปลี่ยนเกียร์อัตโนมัติเพื่อความประหยัดสูงสุด โหมด M – Manual เลือกได้ว่าจะเปลี่ยนเกียร์ที่คันเกียร์ หรือแพดเดิลชิฟท์ ที่ได้รับการติดตั้งเป็นครั้งแรกในเรนจ์ของ Aygo สุดท้ายคือโหมด R หรือ Reverse นั่นเอง ทว่ารุ่นเกียร์ MultiMode จะมีอัตราสิ้นเปลืองเพิ่มขึ้นเล็กน้อย 22.2 กม./ลิตร ส่วน CO2 เพิ่มเป็น 104 กรัม/กม.
ส่วนกำหนดการจำหน่ายนั้นจะไล่ๆ กับ เปอโยต์ คือเดือนมีนาคม 2012 และยังคงมีให้เลือกทั้ง 3 และ 5 ประตู
สำหรับแฟนๆ โตโยต้า ในบ้านเราอาจจะต้องรอลุ้นว่าจะมีอะไรเด็ดๆ มาเปิดตัวที่งานมอเตอร์โชว์ 2012 (Motor Show 2012) ในต้นปีนี้ หรือไม่ ซึ่งอันนี้แฟนๆ Toyota ต้องติดตามกันต่อไปครับ
อย่าพลาดติดตามอัลบั้มรูปรถยนต์เด่น พริตตี้น่ารักๆ รวมถึงความเคลื่อนไหวในวงการรถยนต์ทั้งไทย และต่างประเทศได้ใหม่กับ Thaicarlover.com ครับ